6 Căn bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè tại trẻ và phương pháp phòng ngừa

Vào đầu mùa hè . Thời tiết nắng nóng gay gắt trong cả nước .Là cho những trẻ nhỏ đặc căn bệnh những trẻ sơ sinh từ 0 – 12 tháng rất rễ mắc những căn bệnh như chân tay mồm , viêm não tăng mạnh…Và dưới đây là 6 căn bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa hè và giải pháp phòng tránh cho trẻ .

những bệnh phổ biến trong mùa hè tại trẻ và cách phòng bệnh

Trong mùa hè những trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh hay mắc 6 bệnh gồm : bệnh rôm sảy ở trẻ , bệnh tiêu chảy , căn bệnh chân tay đường miệng , bệnh sốt xuất huyết , căn bệnh viên màng não , và bệnh sởi . Cùng với ra còn khá nhiều trẻ gặp phải say nắng và ngộ độc thực phẩm

sau đây là nguyên do và phương pháp phòng chống căn bệnh cho trẻ và trẻ sơ sinh trong mùa hè các ông bố bà bầu xem qua .

căn bệnh sởi ở trẻ trong mùa hè :
+ nguồn gốc :

– căn bệnh sởi tại trẻ là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut sởi gây nên . Căn bệnh lây lan từ người bệnh sang bệnh nhân chủ yếu qua đường hô hấp .

– những biểu hiện tập trung của căn bệnh sởi là: có sốt, phát ban và kèm theo ít nhất một trong những triệu chứng sau: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch (cổ, chẩm, sau tai), sưng đau khớp. Sau mắc sởi, do sức đề kháng của cơ thể suy giảm, đối tượng dễ gặp phải biến chứng nếu đừng nên trị kịp thời như: mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não, có thể dẫn tới tàn phế, tử vong nhất là tại trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng, mắc HIV/AIDS hay những bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Đối với nữ giới mang bầu, mắc sởi khi mang thai có thể tạo nên xảy thai, đẻ non.

+ biện pháp phòng bệnh :

– Bạn hãy đưa trẻ đi tiêm phòng chống sởi theo đúng lịch tiêm phòng vắc xin sởi .

– Ngoài ra bạn thường xuyên vệ sinh thân thể cho các trẻ nhỏ để tránh trẻ mắc 1 số bệnh về đường hô hấp .

căn bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh trong mùa hè :

+ căn nguyên :

– vì thời tiết nóng lực , tạo ra hiện tượng nổi mụn nhọt , rôm sảy và các mẩn ngứa đỏ tại trẻ nhỏ và các trẻ sơ sinh không ít . Trong khi trẻ không được giúp đỡ tốt nhất là là vướng mắc vệ sinh Bên cạnh da kém như việc tắm trẻ tại nhà , rôm sảy sẽ phát triển thành nhọt mủ có khi còn thành mụn, có nguy cơ gặp phải viêm da mãn tính, nặng hơn còn phát triển thành viêm nhiễm cầu thận cấp rất hiểm nguy.

+ cách phòng bệnh :

– Bạn luôn tắm bé ở nhà và vệ sinh giúp bé . Bạn sử dụng những loại lá như rau diếp cá , lá kinh giới để tắm cho bé trong mùa hè nóng lực vừa phòng bệnh cũng như trị cho trẻ dứt điểm bị rôm sảy .

– Đưa trẻ vào nơi thoáng mát, lau khô mồ hôi, tắm rửa hay ít nhất cũng thay quần áo khác sạch sẽ hơn, giúp trẻ uống nước.

– Không bôi phấn rôm Trên đây da trẻ do phấn rôm sẽ làm theo bít tắt đường thoát mồ dẫn tới ứ đọng mồ hôi tạo ra nhiều rôm hơn.

bệnh chân tay mồm ở trẻ sơ sinh trong mùa hè :
+ nguyên do :

do thời tiết nóng lực , gây đau họng , sổ mũi đó là dấu hiệu bắt đầu xuất hiện sau khi trẻ bị nhiễm virus từ 3- 5 ngày . Căn bệnh chủ yếu xảy ra tại trẻ em, lây lan rất nhanh, dễ lan thành dịch thực hiện rất nhiều lần bệnh nhân mắc. Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời bệnh rất dễ hậu quả thành nhiễm trùng não dẫn đến tử vong ở trẻ .

+ giải pháp phòng ngừa :

– rất hay vệ sinh tắm giúp trẻ sơ sinh và biện pháp trẻ hàng ngày vệ sinh sạch sẽ cho trẻ .

– bây giờ chưa có vacxin để để tiêm phòng cho trẻ cần các giải pháp phòng bệnh . Nếu phát hiện trẻ mắc phải chân tay đường miệng hãy mang trẻ tới các trung tâm y tế gần nhất để xét nghiệm và trị giúp trẻ .

bệnh tiêu chảy ở trẻ trong mùa hè :
+ nguyên nhân :

– bệnh bắt gặp quanh năm, nhưng xảy ra nhiều nhất vào mùa hè do ruồi nhặng tiến triển, nguồn nước mắc phải ô nhiễm, ăn hoa quả sống rửa không sạch. Nếu thấy các triệu chứng nổi bật như: Số lần đi đại tiện có thể ít (3-5 lần/ngày) hoặc nhiều (vài chục lần/ngày); Đau bụng (từng cơn hoặc liên tiếp, mót rặn hoặc đau quanh hậu môn); mót nôn hay nôn.

– hay có thể vì trẻ sơ sinh rối loạn tiêu hóa hay nhiễm khuẩn đường ruột, kém hấp thu dưỡng chất, mắc phải dị ứng thức ăn, dị ứng với sữa hay thai phụ sử dụng quá nhiều thức ăn hay thuốc có tính chất nhuận tràng trong giai đoạn cho trẻ bú,…

+ cách phòng tránh :

– Với trẻ sơ sinh đang bú mẹ, không ăn thêm thức ăn nào không giống, giải pháp giúp đỡ trẻ sơ sinh đúng giải pháp mà một ngày đi 3-5 lần, phân đôi khi có nước, phân hoa cà, hoa cải…, nếu trẻ không sốt, bú, ngủ bình luôn, thì không có gì đáng lo, đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình hay ở trẻ bú mẹ.cho trẻ bú ít nhất 6 tháng để đảm bảo tính mạng và vệ sinh giúp bé .

– thường xuyên tắm cho bé và vệ sinh cho bé hàng ngày .

– Nếu trẻ có triệu chứng mắc bệnh tiêu chảy bạn hãy mang đến ngay bệnh viện hoặc những cơ sở y tế để những bác sĩ tư vấn và trị .

căn bệnh sốt xuất huyến tại trẻ trong mùa hè :

nguyên do :

– do muỗi đốt mang vi khuẩn bệnh sốt xuất huyết tạo ra .

– dấu hiệu đầu tiên là trẻ gặp phải sốt trong 7 ngày trở lại. Trẻ không ho, không sổ mũi, không tiêu chảy.

– Trên bệnh nhân nổi các nốt xuất huyết, thường là tại cánh tay, cẳng chân. Các nốt này tròn, nhỏ như vết muỗi cắn nhưng không giống tại chỗ khi căng ra các điểm này không mất đi.

– Trẻ có thể đau bụng tại hạ sườn phải do gan to lên.

– Chảy máu cam, nôn hoặc đi cầu ra máu (đi Bên cạnh phân đen).

– Nặng hơn trẻ có thể gặp phải truỵ tim mạch (sốc): tay chân lạnh, người lừ đừ, kêu mệt. Triệu chứng này thường xuất hiện vào ngày thứ ba tới ngày thứ năm của đợt sốt.

+ phương pháp phòng tránh :

– Bạn thường xuyên tắm cho trẻ và vệ sinh thân thể cho trẻ .

– Khi ngủ bạn mắc màn cẩn thận không cho muỗi bay vào và vệ sinh giường của trẻ luôn .

– Nếu trẻ nhiễm phải gia đình nên mang trẻ tới các trạm y tế hay phòng khám gần nhất để kiểm tra . Hay bạn cũng có thể gọi dịch vụ y tế tại nhà đến xét nghiệm có thể được truyền nước tại nhà nếu nên sẽ chuyển tới trung tâm y tế dưới. Xem tình trạng của bé như thế nào .

bệnh viên màng não tại trẻ :
+ tác nhân :

– bởi thời tiết nóng lực tạo ra và do trẻ mắc bệnh chân tay đường miệng biến chứng thành bệnh viên màng não tại trẻ .

+ giải pháp phòng ngừa :

– các ông bố bà bầu nên vệ sinh như tắm cho bé và giúp đỡ bé thật tốt . Tránh tình trạng trẻ bị bệnh chân tay miêng .

– Nếu trẻ có các dấu hiệu của bệnh viên màng não hoặc mang trẻ tới bệnh viện để kịp thời điều trị .

Bên cạnh 6 căn bệnh tập trung tại trẻ trong mùa hè còn 1 số bệnh khác như ngộc độc thực phẩm và say nắng tại trẻ mà những bậc phụ huy cần thiết lưu ý tới trẻ .Để trẻ có 1 tính mệnh lành mạnh trong mùa hè này .

Đăng nhận xét