Chú ý các bệnh mùa nắng nóng…

Mùa hè là mùa có nhiều bệnh. Mọi lứa tuổi nếu không cẩn thận đều có thể bị, trong đó, có một vài bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng nếu chủ quan xem hay có thể trở cần phải nguy hiểm, thậm chí tử vong hay gây thành dịch lớn.
vì sao mùa hè một vài bệnh gia tăng?

Có nhiều lần lý vì khiến căn bệnh tật tăng cường vào mùa nắng nóng:

thực phẩm dễ ôi, thiu, biến chất: virut trong thức ăn đã được chế biến sẽ tiến triển rất nhiều lần nếu để tại nhiệt độ từ 4,5 đến 60 độ C. Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, có khi lên tới 39, thậm chí 40 độ C là điều kiện thuận lợi giúp vi rút phát sinh, biến chuyển. Cụ thể, nếu thức ăn để trong nhiệt độ này, trong vòng 20 phút số vi khuẩn sẽ tăng gấp đôi, để trong 2 giờ đồng hồ thì vi khuẩn sẽ tăng gấp 12 lần.

bệnh mùa nắng nóng…


Chỉ số tia cực tím tăng cao: Khi tầng ozon mắc phải tác dụng, lượng tia cực tím chiếu xuống càng mạnh có thể gây nên nhiều lần công dụng tiêu cực tới con người. Ở những ngày nắng gắt, chỉ số bức xạ tia cực tím UV đo được ở nhiều Cơ sở tại nước ta vượt ngưỡng an toàn, gây nguy cơ thương tổn mắt, da, thậm chí thực hành tăng nguy cơ ung thư.

Vi sinh vật, côn trùng phát triển: Mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho những vi sinh vật biến chuyển, đặc biệt là các vi sinh vật gây bệnh đường ruột (tả, lỵ, thương hàn, E.coli…), virus gây bệnh (bệnh Rubella, virus gây căn bệnh thủy đậu, quai bị)... Cùng với đó các loại căn bệnh bởi côn trùng mang mầm bệnh (từ người bệnh sang bệnh nhân lành như bệnh sốt xuất huyết, bệnh sốt rét...) hoặc bệnh từ động vật sang cho đối tượng (bệnh dịch hạch) gặp không ít vào mùa nắng nóng.

Vệ sinh nhà cửa không sạch sẽ: Mùa nắng nóng nếu trẻ nằm hay chơi tại Trên sàn nhà không đảm bảo vệ sinh, thêm vào đó vì thời tiết oi bức, tuyến mồ hôi và tuyến nhày sẽ cải thiện hoạt động để thải nhiệt giúp cơ thể, gây nên tình trạng ướt át tại những khu vực như lưng, trán, cổ, kẽ tay, chân và bẹn. Nếu không vệ sinh sàn nhà sạch sẽ hoặc không chú ý vệ sinh cơ thể, những chất này không thoát hết sẽ ứ đọng trong ống bài tiết của da làm bít lỗ chân lông và kết hợp với virut gây viêm nhiễm da và nấm da.

dùng đồ thực hiện mát chưa đúng cách: Một đặc điểm luôn tập trung là mùa nắng nóng nhiều lần gia đình sử dụng máy lạnh hay sử dụng quạt với tốc độ không phù hợp (quá lớn), nhất là đối với trẻ nhỏ, đối tượng cao tuổi, người bệnh có tính mệnh yếu. Do tính chất nghề nghiệp, cán bộ văn phòng suốt ngày ngồi trong phòng máy lạnh, khi ra Cùng với thời tiết nắng nóng đột ngột rất dễ lâm bệnh, đặc biệt sốc nhiệt.


Say nắng, say nóng: Say nắng là do chiếu xạ của tia cực tím ánh nắng mặt trời hoặc đang tại trong phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp đi ra Bên cạnh đường hay tắm sông, ao hồ hay tắm biển lúc nắng gắt, nhiệt độ tăng cao. Còn say nóng phổ biến tại những người lao động trong các hầm lò, nhà máy kín gió (thiếu thông khí), trong khi nhiệt độ của hầm lò, nhà máy tăng, đi kèm độ ẩm thấp.

Không dùng quạt gió với tố độ lớn, xoáy vào đối tượng, nhất là là trẻ em, người cao độ tuổi. Nếu dùng máy lạnh cần thiết để tại nhiệt độ khoảng 26- 28 độ C. Mỗi lần đi cầu nắng về không nên vào phòng máy lạnh ngay.

một số bệnh về đường tiêu hóa: Nếu sử dụng các loại món ăn không đảm bảo vệ sinh hay dùng những loại nước giải khát, kem gặp phải nhiễm vi sinh vật, nhất là nước giải khát, kem bán dạo, nước đá không tiệt trùng... Là điều kiện rất được để vi sinh vật tiến triển, từ đó dẫn tới ngộ độc món ăn, viêm nhiễm tiêu hoá gây tiêu chảy. Nếu nhiễm khuẩn đường tiêu hóa mà căn nguyên gây căn bệnh là vi khuẩn tả hay vi khuẩn lỵ hoặc vi rút thương hàn hoặc E.coli sẽ rất hiểm nguy giúp sức khỏe người bệnh và còn có thể truyền nhiễm cho nhiều người bệnh khác tạo ra dịch căn bệnh.

bệnh vùng mũi họng: Khi thời tiết quá nóng, nếu mở quạt với tốc độ lớn hoặc tại trong phòng điều hòa máy lạnh nhiệt độ quá chênh lệch với môi trường bên Ngoài (khoảng 15- 16 độC), có nguy cơ làm theo khô vùng hầu họng, tạo điều kiện thuận lợi giúp vi sinh vật tiến triển, nhất là vi rút và vi nấm xâm nhập gây viêm VA, viêm amiđan, nhiễm trùng thanh quản, phế quản cấp tính, nặng hơn có thể gây viêm nhiễm phổi. Cùng với ra, nếu ngồi trong phòng máy lạnh quá lâu rồi ra Bên cạnh trời nắng nóng thực hiện thay đổi nhiệt độ đột ngột rất dễ gây viêm mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản... Uống nước đá lạnh cũng là nguồn gốc gây nhiễm trùng họng, nhất là là trẻ em.

căn bệnh truyền nhiễm: Mùa nắng nóng căn bệnh thủy đậu, bệnh tay chân miệng, hoặc viêm nhiễm não Nhật Bản, nhiễm trùng màng não mô cầu rất dễ bắt gặp và lây lan thành dịch. Căn bệnh rôm sảy thường rình rập trẻ nhỏ, nếu vệ sinh cá nhân kém, sàn nhà không đảm bảo vệ sinh, bệnh tuy nhẹ nhưng có thể mắc phải bội nhiễm thành căn bệnh nặng. Cùng với ra, mùa nắng nóng do mặc mát mẻ rất dễ mắc phải các loại côn trùng đốt, nguy hại đặc biệt muỗi mang mầm bệnh từ bệnh nhân sang bệnh nhân lành như căn bệnh sốt xuất huyết, căn bệnh Zika, bệnh sốt rét...

tăng cường nguy cơ nhiễm bệnh tim: Mùa hè, nắng gay gắt không có lợi giúp tim. Tim phải lao động nhiều lần và nhanh hơn khiến cho mạch đập mạnh và huyết áp tăng, đặc biệt sẽ bất lợi giúp những người bệnh đang mang trong mình bệnh về tim, tăng huyết áp, xơ vữa mạch. Nắng nóng sẽ ra nhiều lần mồ hôi gây mất nước, trong khi lượng nước bù vào thiếu rất dễ làm cho máu gặp phải đặc lại và có thể gây nên tình trạng thiếu ôxy, bất tỉnh, nhồi máu hay đột quỵ.

gia tăng miễn dịch- Chìa khóa phòng, chống bệnh tật
Giữ vệ sinh thân thể và môi trường: cần thiết vệ sinh tay trước và dưới khi ăn, sau khi đi vệ sinh (rửa tay sạch bằng xà phòng thích hợp); ngủ cần nằm màn để tránh muỗi đốt, cần diệt muỗi, gián, chuột, bọ chét để tránh mắc các căn bệnh lây từ động vật; vệ sinh sạch sẽ nơi ăn, chốn ở...


Ẳn chín uống sôi: nên ăn uống hợp vệ sinh, uống nước đun sôi, để nguội, không ăn món ăn chưa nấu chín (tiết canh, nem chua, nem chạo…) và không uống nước giải khát, ăn kem không có nguyên do, nhất là là loại bán dạo, bán tại vỉa hè, Ngoài chợ.

Tiêm phòng và uống thuốc đầy đủ: Với trẻ cần phải được tiêm phòng đầy đủ những loại vắc xin theo khuyến cáo của y tế. Những người bệnh nhiễm phải mạn tính (tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, xương khớp…) cần khám bệnh định kỳ và uống thuốc theo chỉ định của chuyên gia.

sử dụng điều hòa, máy lạnh hợp lý: Không sử dụng quạt gió với tố độ lớn, xoáy vào người, nhất là là trẻ em, bệnh nhân cao độ tuổi. Nếu sử dụng máy lạnh cần phải để tại nhiệt độ khoảng 26- 28 độC là vừa. Mỗi lần đi ngoài nắng về không nên vào phòng máy lạnh ngay. Đặc biệt trẻ em, đối tượng cao độ tuổi nhiễm bệnh mạn tính về hô hấp, căn bệnh tim mạch, tăng huyết áp (người lớn) không nên ở trong buồng máy lạnh.

Luyện tập thể thao đều đặn: Với bệnh nhân lớn, trẻ em lớn cần phải tập thể dục đều đặn hàng ngày bằng bài tập thể dục buổi sáng hoặc các bài tập phù hợp với thể lực, tính mạng của bản thân.

Bổ sung vitamin và khoáng chất từ hoa quả: Mùa hè có rất nhiều loại trái cây như thanh long, dưa lê, dưa hấu, đu đủ, nho... Là các hoa quả chứa nhiều nước và vitamin C cần thiết dù là người lớn hay trẻ nhỏ cũng cần phải ăn nhiều hơn để cải thiện sức khỏe.

Chỉ số tia cực tím tăng cao trong ngày nắng gắt có thể gây thương tổn da, mắt...

Đăng nhận xét