Lưu ý những căn bệnh hay xảy ra ở mùa hè

Thời tiết mùa hè với đặc điểm độ ẩm và nhiệt độ cao (nóng ẩm) là điều kiện thuận lợi cho sự tồn ở và phát triển của nhiều loại vi rút và virus gây bệnh.
Sốt virus

Là bệnh hay gặp trong mùa hè, có dấu hiệu sốt, ho kéo dài. Mặc dù sốt virus không có hậu quả, không tác động nhiều lần tới tính mạng của trẻ nhưng cần giúp đỡ và dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Một điều cần phải lưu ý là đừng nên giúp trẻ dùng kháng sinh trong các trường hợp này, tránh những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc như rối loạn tiêu hóa, nổi ban hoặc kháng thuốc. Khi gặp phải sốt virus hãy đến khám ngay tại các cơ sở y tế để có hướng dẫn chữa, đừng nên tự ý mua thuốc chữa.

Tiêu chảy

căn bệnh tiêu chảy luôn tiếp diễn vì không đảm bảo an toàn vệ sinh món ăn. Khi bị tiêu chảy, người bệnh luôn có biểu hiện trướng bụng, mót nôn, đi cầu rất nhiều lần nước (hơn 3 lần/ngày) vì virut, nhất là loại sinh độc tố; bởi virus; có khi vì ký sinh trùng hoặc không tìm được căn nguyên. Trẻ em khi nhiễm phải tiêu chảy, do cơ quan tiêu hóa còn non yếu cần thiết rất hiểm nguy.

Ban nhiệt

bệnh ban nhiệt (rôm sảy) thường xuất hiện tại trẻ khi trời nóng. Bệnh hay lành tính nhưng gây ngứa ngáy, không dễ chịu giúp trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu không nên chăm sóc, căn bệnh rất dễ gây nhiễm khuẩn da, thậm chí nhiễm khuẩn huyết rất hiểm nguy có thể dẫn tới tử vong ở trẻ nhỏ.

viêm não Nhật Bản B

Đây là một căn bệnh viêm thần kinh gây dịch về mùa hè. Căn bệnh lan truyền từ súc vật sang đối tượng qua vật trung gian là muỗi. Tỷ lệ tử vong tại bệnh viêm nhiễm não Nhật Bản khá cao; nếu có điều trị dứt điểm thì cũng để lại di chứng thần kinh nặng nề. Khi mắc phải, trẻ sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức rồi đi vào hôn mê nhanh chóng. Một vài trường hợp có dấu hiệu liệt thần kinh. Nếu bắt gặp trẻ có những biểu hiện Vừa rồi, cần thiết nhanh chóng đưa ngay trẻ tới bệnh viện để được khám và điều trị nhằm hạn chế tỷ lệ tử vong và di chứng dưới này.

Ngộ độc thức ăn

Mùa hè, món ăn rất dễ hư vì ruồi, muỗi, dễ tuân thủ truyền nhiễm các mầm bệnh đường tiêu hóa, trẻ lại không ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm... Cần dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn bất cứ lứa tuổi nào. Khi mắc phải nhiễm độc thực phẩm, thời gian ủ bệnh rất ngắn, chỉ khoảng từ 30 phút đến 3 giờ sau bữa ăn. Triệu chứng chung là nôn, đau bụng từng cơn, tiêu chảy liên tục (trên 3 lần trong khoảng 4 giờ), rối loạn điện giải, đôi khi đi kèm tức ngực, khó thở...

Đăng nhận xét